Tục Bó Chân Ở Trung Quốc

     

Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc xuất xứ của tục. Trong số những giả thuyết được nhắc tới nhiều là mẩu chuyện về một hoàng hậu của Hán Thành Đế tên là Triệu Phi Yến. Phụ nữ đã quấn phần đa dải lụa quanh bàn chân và nhảy đầm múa. Hán Thành Đế do rất ấn tượng với dáng điệu đó nên được gọi nó là "Kim Liên Tam Thốn" (Gót Sen ba Tấc) và sai khiến cho những hiền thê khác cũng nhại lại theo.

Bạn đang xem: Tục bó chân ở trung quốc

Có những câu chuyện, nhưng mà cùng một điểm chung, tục bó chân bắt nguồn trong giới thượng lưu. Việc bó chân sau đó đã trở nên thịnh hành trong giới phụ nữ thuộc phần lớn tầng lớp của xã hội trung hoa và dần biến đổi một tập tục.

Tục bó chân vẫn tồn tại ngơi nghỉ Trung Quốc cho đến tận cụ kỉ 20. Trong những năm cuối của vắt kỉ 19, phần nhiều học giả cách tân và các nhà truyền đạo Tây phương bắt đầu lên tiếng phản bội đối tập tục gây buồn bã thể xác này, tuy vậy phải đợi đến những năm 1920 thì mới bước đầu có sự biến đổi về phía dấn thức của dân chúng khi một số trong những trí thức tân tiến tách bóc tục này thoát ra khỏi giá trị thẩm mỹ và làm đẹp và đạo đức.

Năm 1928, Trung Quốc xóa khỏi tập tục bó chân, yêu mong tất cả thiếu phụ dưới 15 tuổi phải đặt bàn chân phát triển tự nhiên, tuy nhiên cũng ko thu được tác dụng đáng kể. Phải sau khi CHND china được ra đời năm 1949, tục bó chân bị nghiêm cấm, và mang đến cuối những năm 1960 thì tục này về cơ phiên bản đã chấm dứt.

Quan niệm cổ hủ

Dưới thời phong con kiến Trung Hoa, lúc một bé gái khi mất răng sữa, thường đã tham gia cùng mẹ, chị cả và bà ngoại với phần đông điều luật hà khắc và đau đớn, bước đầu với việc bó chân. Thường thì khoảng bảy tuổi (nhưng đôi lúc sớm hơn khoảng chừng bốn tuổi, giỏi trễ hơn vào thời gian mười bốn tuổi), một nhỏ nhắn gái sẽ sở hữu được đôi chân bị bó chặt cho đến khi trở cần “hoàn hảo”.

Tục bó chân gây nên nỗi khổ cực gấp nghìn lần cho người phụ nữ, không những về thể hóa học mà lẫn tinh thần. Trường hợp không dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, đôi chân sẽ bị thối rữa với hoại tử mau lẹ và ảnh hưởng đến sức khỏe cho đầy đủ cô gái. Đối với họ, rất nhiều điều không nên làm sau khi bó chân sẽ cản trở họ rất có thể kiểm soát cơ thể. Vấn đề bó chân sẽ hạn chế dịch chuyển và giới hạn những địa điểm mà họ hoàn toàn có thể đi. Học phương pháp tuân theo các điều cách thức bó chân sẽ dạy những cô gái trẻ biết phương pháp nghe lời, quan trọng sau khi kết hôn cùng biết tuân theo mái ấm gia đình chồng.

Sự cực khổ này cũng rất được cho là 1 trong bước chuẩn bị cho các cô gái trẻ cảm nhận được cơn đau khi bắt đầu có khiếp nguyệt, động phòng với sinh con. Đôi chân nhỏ sẽ giúp họ ngừng nghĩa vụ mà xã hội phong kiến khí cụ để vươn lên là mẹ cũng như tiếp tục duy trì nòi giống.

Hủ tục này cũng nhằm mục tiêu ràng buộc thiếu nữ trở nên phụ thuộc vào người bọn ông. Theo ý kiến cổ hủ, bó chân sẽ đẩy máu chảy ra từ các điểm cao nhấtcủa cơ thể và lấn sân vào chân với hông, truyền vào tử cung cùng thúc đẩy tỷ lệ có bầu cao hơn. Do thế, fan ta cho rằng những đôi chân nhỏ sẽ tăng kỹ năng sinh sản cùng sức chịu đựng đựng lúc sinh con cũng tương tự một phương pháp làm đẹp nhất để mê say chồng.

Trong quan điểm phong kiến, việc rửa chân được coi như như là một hành động bí mật đáo mà thiếu phụ chỉ làm bí mật và người chồng thường không lúc nào được bắt gặp đôi chân è của vợ hay bé gái, kể từ ngày đầu tiên họ bước đầu bó chân. Việc che che đôi chân song song với sự riêng tứ phòng khuê của những cô gái trẻ trong các mái ấm gia đình giàu có. Ngược lại, thiếu phụ ở các vùng nông buôn bản thường không trở nên ràng buộc cùng với tục này vị bó chân sẽ ngăn cản họ ra đồng làm cho việc, không thể trợ giúp gia đình.

Vì sao hủ tục tồn tại vô cùng lâu?


Trong làng mạc hội phong loài kiến Trung Hoa, những cô gái trẻ hay được nói rằng bọn họ sẽ không kiếm được ông xã trừ khi chân bắt buộc được bó, vì không có ai muốn một cô dâu với đôi bàn chân to và thô kệch. Những đàn bà có bàn chân tự nhiên thường bị chế giễu trong các câu hát dân gian. Đôi chân bé dại được xem như thể một biểu tượng về kỷ dụng cụ của người phụ nữ, sự nghe lời và có giáo dục, cũng như báo hiệu rằng họ có chức năng sinh nhỏ và chuẩn bị một khung người mạnh khỏe trước khi làm mẹ.

Nói phương pháp khác, tục bó chân đã có truyền dạy từ những người dân phụ nữ cao cả trong gia đình hoặc từ bạn mẹ, như 1 “phong tương truyền thừa” về thể chất và niềm tin nhằm liên tiếp giáo dưỡng những người dân phụ nữ có thể sinh con “nối dõi tông đường.”


*
Với những mái ấm gia đình nghèo, người thiếu nữ bó chân dù cực khổ vẫn phải làm các quá trình trong nhà

Tục này ảnh hưởng như thay nào tới việc tham gia của thiếu nữ vào kinh tế gia đình, dù tại tầng lớp thượng lưu giỏi ở những mái ấm gia đình nông thôn nghèo? tuy phong tục này có bắt đầu từ lầu xanh, tiếp đến dần lan rộng đến những mái ấm gia đình giàu có, và sau cùng là làm việc những mái ấm gia đình nghèo nên bó chân cho phụ nữ nhằm mong muốn sẽ cưới được một bạn nhà phong lưu để bay nghèo và nâng cao địa vị thôn hội.

Dù rứa nào thì tục này không ít gây ra trở ngại cho các mái ấm gia đình nông dân vì chưng những người con gái bị bó chân hiếm khi ra đồng đỡ đần gia đình. Tục bó chân đã được điều chỉnh sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh.Trong một gia đình, phụ nữ đầu lòng có thể sẽ là tín đồ duy tốt nhất được bó chân, hoặc hoàn toàn có thể bó sau tốt ít chặt hơn nếu mái ấm gia đình cần đàn bà tham gia đồng áng.Với gia đình khác lúc mà những người dân con gái chỉ cần tham gia tài xuất thủ công, dệt hoặc thêu thì việc bó chân là cần thiết tránh khỏi.

Xem thêm: Cách Làm Ảo Thuật Bài Bay Hay Nhất, Hướng Dẫn Làm Ảo Thuật Bài Bay Quanh Trên Không

Bất kể tục bó chân có hoàn thành hay ko thì song chân của họ đã trở nên khuyết tật và thiết yếu cử hễ dễ dàng, nhiều lúc còn bị lây truyền trùng với hoại tử.

Còn gồm một nguyên nhân khác giải thích vì sao tục bó chân tồn tại khôn cùng lâu. Trong quy trình tiến độ chuyển tiếp giữa bên Minh cùng Thanh, đó còn là cách biểu lộ lòng trung thành, là đường nét văn hoá để phân biệt fan Hán và người Mãn Châu không phải bó chân. Người đàn bà Hán khăng khăng giữ gìn tục bó chân nhằm mục tiêu thể hiện tại sự trung thành của bạn dạng thân với các tiêu chuẩn Nho gia về đức nhã nhặn và tôn trọng khung người con người, và minh chứng sự hoài cổ với nhà Minh và văn hóa truyền thống người Hán.

Bằng phương pháp này, các mái ấm gia đình có thiếu nữ với song bàn chân nhỏ được xem như là đại diện cho hầu hết giá trị cũ, cất giữ được văn hóa và tôn trọng đạo đức Khổng giáo, với đôi chân của phụ nữ trở thành những biểu tượng vô hình của lòng trung thành với triều đại phong con kiến cũ.


Cụ Yan Guiru là trong những người phụ nữ sau cuối ở Trung Quốc triển khai tục bó chân tự khắc nghiệt để có “đôi bàn chân gót sen”.

Ở tuổi gần đất xa trời, cầm cố Yan Guiru đã bao hàm hồi tưởng kinh sợ về mọi tháng này lúc cụ bắt đầu chỉ là một trong cô bé nhỏ 4 tuổi, cần phải bẻ gãy xương bàn chân và bó một trong những lớp vải vóc đẫm máu.

“Tôi thậm chí là còn không dám đắp chăn lên đôi bàn chân của mình, nó cực khổ như bị ai đó để một cục than nóng dần lên chân”, nỗ lực bà 95 tuổi đề cập lại xúc cảm khủng kinh mà tôi đã phải trải qua.

Theo lời thế Yan, cụ bị tóm gọn buộc tiến hành tục bó chân này lúc 4 tuổi. Cứ khoảng tầm 2 mang đến 3 ngày, đôi bàn chân nhỏ bé của cố gắng lại bị dìm vào nước cam thảo dược liệu và máu động vật hoang dã để né nhiễm trùng, kế tiếp mẹ nắm bẻ gãy xương bàn chân và quấn chặt nó bởi một lớp vải lụa dài.

Cơn nhức đó còn quyết liệt khi tất cả lần cố kỉnh bị rạch đa số vết đau đớn giữa lòng cẳng bàn chân để bó cho chặt hơn. đông đảo cơn đau cứ theo suốt trong năm tháng thơ ấu chỉ bởi vì xã hội tin tưởng rằng đức hạnh cùng phẩm giá chỉ của người thanh nữ thể hiện tại qua những cẳng chân gót sen tý hon.

“Nếu tôi cố gắng để tháo bỏ những rải băng, tôi sẽ bị đánh đập”, ráng Yan nói, tay run run cố kỉnh chặt cây gậy, ngồi trong khoảng sân nhỏ nơi gắng đã sống được hơn 70 năm.

Xem thêm: Chân 23 Cm Đi Giày Size Bao Nhiêu Chuẩn Nhất, Chân 23Cm Đi Giày Size Bao Nhiêu Là Chuẩn Nhất

“Nếu cô nàng nào muốn có một cuộc sống đời thường tốt, điều này cũng đồng nghĩa tương quan với vấn đề họ có cẳng bàn chân nhỏ. Phần đông nhà phú quý trong vùng chỉ thích hầu như người phụ nữ chân nhỏ. Càng bé dại càng tốt. Không ai muốn cưới một cô nàng chân to. Ko một ai…”.