THE FACE MỸ MÙA 1

     

cho dù được khai sinh nơi "trời Tây" nhưng có vẻ như Châu Á new là khu vực "được mùa" nhất của những phiên bản "The Face" trên cụ giới.


"The Face US" – chương trình tìm kiếm kiếm gương mặt xuất sắc cho những chiến dịch quảng cáo bên trên toàn nước Mỹ, ra đời trong tháng 2/2013 dưới sự nhào nặn của đơn vị sản xuất kiêm huấn luyện viên Naomi Campbell. Host mùa đầu tiên Nigel Barker là người từng rất thành công trong sứ mệnh giám khảo của "America"s Next đứng top Model", thuộc 2 rất mẫu lừng danh thế giới trong mục đích HLV là Coco Rocha cùng Karolina Kurkova.

Bạn đang xem: The face mỹ mùa 1


*

Với format mới lạ chương trình lập cập thu hút được lượt người xem đáng kể vào thời điểm đó, và mở rộng phạm vi ra những nước không giống như Anh, Úc, thailand và cả Việt Nam. Tuy nhiên, việc "cả thèm giường chán" lại là trở ngại với nhà sản xuất chương trình ở những nước phương Tây, trong khi ở Châu Á với hai đại diện là "The Face Thailand" và "The Face Vietnam" lại khôn cùng hot và buôn chuyện xôn xao về chương trình.

Tại các nước Anh, Úc thì chương trình chỉ tồn tại đúng 1 mùa giải duy nhất, phiên bản Mỹ thì khá khẩm hơn với 2 mùa, vậy lí vày vì đâu yêu cầu nỗi? chính là Rating - nhỏ số quyền lực quyết định tất cả!

Một thực tế phũ phàng là số phận những cuộc thi, các chương trình dù cho có xuất sắc, hấp dẫn hay độc đáo đến mức như thế nào thì vẫn phải phụ thuộc vào yếu tố tiên quyết đó chính là lượng người xem – rating. Rating là một công cụ để đánh giá khả năng sống còn của một chương trình lúc được lên sóng. Tùy thuộc vào mức độ thân yêu cũng như đón xem các tập vạc sóng giúp công ty sản xuất đánh giá bán được mức độ thành công xuất sắc của chương trình đến đâu.


*

Và thật sự rating liên tục giảm là lí do bao gồm khiến các phiên bản này nhanh lẹ "chìm xuồng" không hẹn ngày cù lại cho dù mức độ đầu tư cũng như phủ sóng của chương trình ko hề nhỏ.

Như ở phiên bản Úc, chương trình ra mắt tập đầu tiên với 40.000 khán giả vào nước là chương trình được coi nhiều thứ 18 trên kênh truyền hình vào đêm đó, nhưng rồi các tập còn lại của "The Face Australia" đều xếp hạng dưới 40.000 khán giả bên trên toàn quốc, đỉnh điểm với tập cuối chỉ còn 16.000 khán giả.

Với phiên bản Anh khởi đầu tương đối khẩm hơn với 132.000 lượt coi vào thời điểm đó, tuy vậy vẫn thấp hơn một số chương trình được phát thuộc thời điểm tại Anh. Đến tháng 7/2014, "The Face UK" bị xếp hạng kém với tin buồn cho các tín đồ thời trang tại đất nước này là chính nhà sản xuất tuyên bố chương trình sẽ không trở lại vào mùa sau.


*

*

Với phiên bản đất nước thái lan và Việt nam thì lại là một câu chuyện xảy ra ở nhiều năm sau đó. Dù là quốc gia châu Á đầu tiên mua bản quyền sản xuất và phát sóng tại xứ sở nụ cười thái lan nhưng thật sự chương trình nhận được rất nhiều phản ứng tích cực vượt ra khỏi biên giới quốc gia. Sức hút của phiên bản Thái được chứng minh bằng việc rất nhiều cô gái khao khát được một lần đặt chân vào nhà chung cùng hơn nữa là trở thành "The Face Thailand". Chương trình được khán giả Thái ao ước chờ và đón xem mỗi tuần như một món ăn tinh thần thú vị cùng không thể thiếu.

Phiên bản Việt nam cũng gây không ít "bão tố", đam mê truyền thông không kém khi lên sóng mùa đầu tiên vào năm 2016, chiếm toàn bộ form giờ vàng với được phát sóng bên trên kênh truyền hình quốc gia. Chương trình hối hả trở thành TV Show được niềm nở nhiều nhất bên trên mạng xóm hội với cũng đang rục rịch trở lại với mùa 2.


*

Dưới đây tất cả thể là những lí vì dẫn tới rating "The Face" sụt giảm theo thời gian:

Chiêu trò, drama quá nhiều: Là show thực tế tuyệt phim truyền hình?

Nếu nhắc tới phương pháp thì khó khăn ai nhưng qua được ải của "chủ xị" Naomi Campbell vào hầu như tất cả các phiên bản tại Mỹ, Anh và Úc. Cực kỳ mẫu "báo đen" nổi tiếng với những chỉ trích thẳng thắn ko chỉ giành cho thí sinh ngoài ra cho chính những HLV còn lại.

Những lời nói thuộc dạng ghê điển của "The Face" như "Đừng so sánh bản thân cô với tôi. Cô không thuộc đẳng cấp với tôi với sẽ không bao giờ như thế" lúc Naomi bất đồng quan điểm với vô cùng mẫu Nicole trong 1 tập của "The Face Úc". Tuyệt "Xem lại màu sắc son của cưng trước lúc nói chuyện với chị" khiến Coco Rocha đơ toàn tập... Thế nhưng khán giả vẫn thờ ơ với chương trình, bằng chứng là rating sụt giảm ghê gớm. Hay bởi tâm lí người dân nước họ không mê say chương trình, hoặc người dân Châu Á chuộng drama, chuộng các chương trình giải trí với những màn đấu đá lẫn nhau thú vị khán giả hơn?


Tuy nhiên, nếu khán giả chỉ cần xem kịch tính kiểu đấu đá khiêu khích lẫn nhau thì tại các nước phương Tây gồm rất nhiều chương trình truyền hình thực tế đáp ứng được nhu cầu đó như "Big Brother" – sản xuất rất nhiều mùa tại Mỹ, Anh, Úc... Xuất xắc "Survivor", hoặc nếu muốn hấp dẫn như "phim" thì tất cả hàng chục series ăn khách hàng đang phát sóng liên tục bên trên truyền hình. Với "The Face", người xem vẫn còn đòi hỏi nhiều hơn thế, tính trình độ thì vẫn chưa tới, còn drama cũng ở độ vừa phải phải khán giả "trời Tây" khó lòng bị thuyết phục.


Coco Rocha với "biểu cảm đơ" lúc bị đàn chị nhận xét về color son môi


Nếu ở trời Tây gồm Naomi thì tại đất nước thái lan có Lukkade, kẻ tám lạng người nửa cân. Trọng tâm điểm ở các mùa "The Face Thailand" đều gọi tên HLV Lukkade, lúc thì "phá luật" loại thí sinh, lúc thì dằn mặt thẳng sỹ tử về câu chuyện giữ phép tắc, lúc lại thẳng thừng "mời" HLV khác rời ghế nóng ngay lập tức, dịp lại nhờ bạn thân "chặt" sạch sỹ tử đội đối thủ... Mặc mặc dù biết, chị đại này sẽ ko ngừng "tung chiêu" nhưng thật sự khán giả vẫn tò mò, vẫn muốn chờ coi "bà chủ" sẽ làm cái gi trong tập tiếp theo bởi vì hơn ai hết nhà sản xuất nắm bắt được nhu cầu "cần" coi drama của khán giả cùng mức độ câu chuyện sẽ dẫn đến đâu.

Xem thêm: Cách Ướp Thịt Nướng Bằng Gói Gia Vị Ướp Thịt Nướng, Gia Vị Ướp Thịt Nướng

Điều đó tạo nên sự nóng bỏng của khán giả dành riêng cho chương trình, mặc mặc dù ở Thái ko hề hiếm các chương trình đầy chiêu trò. Ở phiên bản Việt nam giới thì bao gồm HLV Phạm Hương gây tranh cãi ầm ĩ lúc liên tục loại thí sinh đội Lan Khuê ko thương tiếc, điều này gây nên tranh bào chữa dữ dội với rất nhiều ý kiến trái chiều về "Hoa hậu quốc dân". Khán giả châu Á tất cả vẻ đang lạ lẫm với loại hình truyền hình thực tế gay cấn như thế này, có thể đây là điều góp "The Face" phạt triển mạnh tại đây?


Chất lượng thí sinh và các concept thử thách

Nếu nói đến chương trình thực tế về nghề người mẫu thì ko thể nào không nhắc tới "America"s Next top Model" (ANTM) mặc dù đã 23 mùa và bao gồm những năm được đánh giá là không thành công xuất sắc nhưng sức hút vẫn được duy trì. Không chỉ riêng phiên bản gốc thành công xuất sắc mà tức thì cả những phiên bản trên thế giới cũng sản xuất rất nhiều mùa tiếp theo. Tất cả thể thấy rõ một điều không thể phủ nhận đó là chất lượng sỹ tử và các thử thách của "Next vị trí cao nhất Model" phong phú, độc đáo cùng đẹp mắt hơn hẳn.

Với sự đổi mới về chủ đề mỗi mùa của ANTM như mở rộng cho thí sinh nam thuộc tham gia, hay xoá bỏ giới hạn về chiều cao đến những bạn bao gồm khả năng nhưng hạn chế về chỉ số, điều đó hỗ trợ cho khán giả không bị "ngán" lúc lặp đi lặp lại thuộc một format.

Với "The Face", sân chơi này không tồn tại các tiêu chuẩn quá thiên về chuẩn model vì chương trình đúng như thương hiệu gọi là tra cứu kiếm ra gương mặt đại diện cho những nhãn sản phẩm là chính và format mỗi mùa cũng chỉ dừng ở ngưỡng đều đều nhau làm mất đi sự bất ngờ, mong chờ từ khán giả. Cụ thể sức ảnh hưởng của "The Face" là có, điều đó được chứng minh bằng việc ra mắt nhiều phiên bản không giống nhau. Mặc dù nhiên, mấu chốt của "The Face" cũng chỉ dừng ở mức quảng cáo sản phẩm mang đến nhãn hàng! Việc thi nhóm làm giảm tính cạnh tranh gay gắt giữa những thí sinh, chụp hình quảng cáo lại khiến những tín đồ thời trang ko "đã mắt" khiến cho chương trình mau chán trong mắt nhiều người.


Quán quân "The Face US mùa 1" – Devyn cùng với HLV Karolina


Dàn sỹ tử phiên bản Mỹ mùa 2 cũng không thực sự nổi trội


Quán quân "The Face UK" mùa 1 – Emma team Naomi


Công bằng nhưng mà nói thì gương mặt Châu Á cùng Châu Âu, mỗi nơi sẽ bao gồm một cách nhìn nhận không giống nhau, nhưng không thể phủ nhận mặt bằng phổ biến thí sinh từng mùa của "The Face Thailand" trội hơn hẳn so với những nước như Anh, Úc với kể cả ở Mỹ!

Và mới đây nhất phiên bản Thái còn điều chỉnh format mở rộng mang đến cả sỹ tử chuyển giới thuộc tham gia, điều đó vừa góp sàng lọc thêm những nhân tố mới vừa có tác dụng tăng thêm sức hút đến chương trình lúc nhận được rất nhiều ủng hộ từ cộng đồng LGBT. Cũng không nặng nề để nhận ra đất nước xinh đẹp thái lan là quốc gia mà ngành công nghiệp quảng cáo cực kỳ vạc triển. Những sản phẩm trong khu vực ít nhiều cũng được nhờ cậy vào ê-kíp giỏi thậm chí là người mẫu của Thái. Sự hòa hợp tất yếu này dẫn tới thành công của chương trình.


Tìm huấn luyện viên hot cũng như "mò kim đáy bể"

Bên cạnh chất lượng sỹ tử thì điều góp phần làm ra thành công đến chương trình phải kể đến những HLV – người trực tiếp chỉ dẫn mang đến thí sinh. Tìm kiếm kiếm được dàn HLV vừa bảo đảm được sức hút vừa bao gồm đầy đủ trình độ thì xem ra là một điều nặng nề khăn với các phiên bản Châu Âu. Trong giới người mẫu, để kiếm tìm kiếm một cái thương hiệu có tầm ảnh hưởng cùng kéo rating mang đến chương trình thật sự nặng nề khăn. Tức thì cả ANTM lúc đổi host cũng lập tức thất bại ngay trong khi phát sóng, chứ nói gì đến "The Face" cần tận 3 khôn cùng mẫu dẫn dắt.

Điều đó được chứng minh bằng việc Naomi Campbell luôn phải giữ một chân vào dàn HLV những phiên bản khác quanh đó "The Face US". Và ngay cả 2 HLV phiên bản Mỹ là Karolina và Coco Rocha chạy mất dép sau mùa 1 và cầm cố bằng nhì nhân vật mới toanh ở mùa 2. Sau những màn "chặt chém", chỉ trích lẫn nhau, thái độ không sử dụng rộng rãi thì việc ghét nhau ra mặt không muốn hợp tác nữa cũng là điều dễ hiểu.


HLV Nicole "The Face UK mùa 1" bị "chặt" sát ván cùng phải ngồi chơi xơi nước ở tập 5 vì không còn thí sinh nào. Dĩ nhiên, để HLV này con quay lại lần nữa là điều không thể nào!


Nếu ở phương Tây, cần chọn người tất cả tiếng vào ghế HLV thì với phiên bản Thái với Việt Nam, bao gồm lẽ được ngồi vào vị trí HLV của "The Face" là một công việc thú vị, là cơ hội nâng tầm bản thân. Vì đó, việc tìm thấy được dàn HLV mang tính chất giải trí là một điều tương đối dễ dàng.

Ở Việt Nam, những cái brand name quá mới, thậm chí nổi ở một lĩnh vực "gần gần" người mẫu như Hoa khôi Lan Khuê, Hoa hậu Phạm Hương tuyệt gần nhất được đồn đoán là ca sĩ Minh Hằng cũng không khó khăn để ngồi vào vị trí này.

Xem thêm: Cách Làm Bánh Tiêu Bằng Bột Mì Đa Dụng, Cách Làm Bánh Tiêu Đơn Giản Bằng Bột Mì Đa Dụng


HLV Marsha (giữa) là người lớn tuổi nhất vào dàn HLV các mùa của "The Face Thailand"


Vô số những cái tên mà người hâm mộ gồm thể dễ dàng kể ra phù hợp để trở thành HLV "Gương mặt thương hiệu mùa 2"


Kết:

Ngoài phiên bản "The Face UK" cùng "The Face Australia" ngưng sản xuất do rating ko đạt yêu thương cầu và khán giả thờ ơ với chương trình thì "The Face US" bao gồm tiếp tục được sản xuất hay là không vẫn là một câu hỏi lớn chưa gồm lời đáp.

Nhưng phổ biến quy, với việc bùng nổ nhiều chương trình truyền hình thực tế như hiện nay thì việc đi vào lối mòn, chưa đổi mới nhiều, lặp đi lặp lại dòng cũ, chất lượng chưa thoả mãn khán giả thì chuyện các phiên bản phương Tây dần bị loại bỏ là điều cực nhọc tránh khỏi. Drama mãi rồi cũng chán, khán giả cần phải được xem một chương trình chất lượng, thỏa mãn được các yếu tố, đó luôn là việc khó cho những nhà sản xuất.