Giáo Sư Trần Lâm Biền

     
gogma.vn – Dư luận đang có không ít tranh bào chữa xoay quanh sự việc nhà sư đam mê Thanh Toàn sau khoản thời gian xả giới, hồi tục còn xin giữ gìn khối gia tài 200-300 tỷ. Để mang về bạn đọc những tin tức rõ rộng về vấn đề này, PV gogma.vn đã gồm cuộc hiệp thương với GS. TS. Trần Lâm Biền – nhà phân tích văn hóa Việt Nam.

*

GS. TS. Trằn Lâm Biền (Ảnh: Quyên Quyên)


+ mọi ngày vừa qua, sự việc sư thầy ưa thích Thanh Toàn bị tố "gạ tình" nữ phóng viên báo chí đã gây xôn xao dư luận. Sau đó, sư Toàn đã bao gồm tờ trình xin xả giới, hoàn tục. Cùng với tư cách là một chuyên viên nghiên cứu các vấn đề về văn hóa truyền thống Việt, giáo sư quan tâm đến gì về sự việc việc này?

- Theo tôi, sau khi sư thầy ưng ý Thanh Toàn sẽ xả giới hồi tục thì không thể gọi là “sư” nữa.

Về vấn đề tài sản, tôi đến rằng những cái gì nằm trong về đạo phật thì đề nghị trả mang lại nhà Phật. Khi tín đồ dân đóng góp cho bên Phật, thì nhà sư thiết yếu tự mình chiếm phần lấy. Tiền của tín đồ dân cúng cho nhà Phật thì đơn vị sư đề nghị có trách nhiệm trả lại số tiền đó mang lại nhà Phật.

Nếu bên sư rước tiền công đức của người dân để làm của riêng thì đấy là một hành vi “buôn thần buôn bán thánh” – lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để kiếm lời.

Bạn đang xem: Giáo sư trần lâm biền

*

GS. TS. Trằn Lâm Biền – nhà phân tích văn hóa Việt Nam.

+ Hiện có rất nhiều ý kiến bao phủ khối gia sản mang thương hiệu ông Lê Hữu Long - thương hiệu thật của sư ưa thích Thanh Toàn. Xin giáo sư cho biết thêm ý loài kiến về vấn đề này?

- giả dụ sư Toàn minh chứng được số chi phí đó chính là của công ty sư, mà nhà sư đem từ nhà đến trước lúc trở thành bạn tu hành, thì ko thể thu hồi số tài sản đó. Ví dụ như tiền của cha mẹ nhà sư nhằm lại, tiền bên sư lao động, thao tác làm việc được,… tuy nhiên nếu số gia tài 200-300 tỷ gồm được là do làm các công việc của đơn vị chùa, được người dân cúng tiến... Thì số tiền đó không hẳn của sư Toàn nhưng thuộc về bên Phật.

+ Làm cố gắng nào để tò mò được nguồn gốc số gia sản 200-300 tỷ sở hữu tên ông Lê Hữu Long, thưa giáo sư?

- Tôi cho rằng Giáo hội Phật giáo nước ta cần nắm rõ về sự việc này, chứng minh được bắt đầu số tiền trong phòng sư. Không chỉ có thế, công an cùng cơ quan khảo sát cần vào cuộc nhằm tìm hiểu rõ về xuất phát của số tài sản đẩy đà trên.

Xem thêm: Album Đi Về Nơi Xa

*

Sư thầy ưng ý Thanh Toàn thuộc tờ trình xin "xả giới hoàn tục"

+ Là nhà nghiên cứu văn hóa Việt, giáo sư quan tâm đến gì về những hành động gây xôn xang dư luận của sư thích Thanh Toàn?

- Theo tôi, hành động của sư Toàn đang phạm vào đạo đức của fan tu hành và ở trong nhà Phật. Lúc 1 nhà sư thiếu thốn đạo đức tới mức phải xin xả giới, trả tục, thì người đó không nên được đặt ngang bởi với những nhà sư.


Hơn thế, nếu nhà sư lấy tiền công đức của fan dân biến thành tài sản riêng thì sẽ càng không thể đồng ý được.

+ Hiện, các nhà chùa quản lý tiền công đức như vậy nào, thưa giáo sư?

- các nhà chùa hiện giờ đã tất cả ban quản lí lý, mà lại ban thống trị chỉ quản lý được cỗ ván công đức. Còn tiền góp sức của bạn dân gửi riêng đến nhà chùa thì không ai quản lý. Tôi nhận định rằng nếu một nhà sư tài giỏi sản phệ thì số gia sản đó rất rất có thể đến từ hồ hết phật tử “đặc biệt”.

+ Thưa giáo sư, rất nhiều hành vi của sư Toàn liệu có tác động đến đáng tin tưởng của Giáo hội Phật giáo nước ta không?

- Trước hết, toàn bộ những người thương mến đạo Phật số đông không thể gật đầu được hành vi làm ô uế cửa Phật của sư Toàn. Do đó với tư cách là một trong những người yêu dấu đạo Phật, tôi không chấp nhận những người giày vò, giày xéo lên đạo đức ở trong phòng Phật, làm mất đi tín nhiệm của dân chúng và các tín đồ.

+ Thưa giáo sư, theo đạo đức nghề nghiệp nhà Phật, để phát triển thành một người tu hành chân chính, đề xuất phải đáp ứng nhu cầu được gần như yêu mong gì?

- fan tu hành cần là những người gương mẫu về tiên phật – đạo đức của nhà Phật, trọng điểm Phật với Tuệ Phật. Nếu tín đồ mang danh tu hành không thực hiện không thiếu thốn thì bắt buộc làm gương cho những người khác.

Chữ “tu” vào “tu hành” là học, luyện; còn “hành” – tức là đem sở luyện ra để giáo hóa chúng sinh. Do đó, fan tu hành cần là những người có ý thức giữ gìn đạo đức, là tấm gương cho tất cả những người khác noi theo.

Trao đổi với PV gogma.vn, Thượng tọa mê say Đức Thiện – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự, Giáo hội phật giáo việt nam cho hay, ngay sau khoản thời gian nhận được thông tin, Giáo hội Phật giáo vn đã chỉ đạo Giáo hội Phật giáo vn tỉnh Vĩnh Phúc theo giáp sự việc. Đích thân Thượng tọa mê say Đức Thiện đã contact sư ưng ý Thanh Toàn yêu mong làm phiên bản tường trình gởi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo nước ta tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem thêm: " Tháng 9 Mùa Thu Lá Rơi Vàng Chưa Nhỉ …, Một Chút Cóp Nhặt Về Có Phải Em Mùa Thu Hà Nội

“Sau khi Ban trị sự báo cáo, Giáo hội thấy rõ phạm luật của thầy phù hợp Thanh Toàn về nhiều mặt gồm: đạo hạnh, giới luật, Phật chế, Hiến chương của Giáo hội, mức sử dụng pháp luật của phòng nước về đơn lẻ tự làng hội. Thầy Toàn đã những lần bị cơ quan ban ngành địa phương xử phạt bởi tiền cùng nhắc nhở.

Do đó, Giáo hội Phật Giáo vn đã chỉ huy Ban Trị sự thức giấc Vĩnh Phúc bắt buộc xác minh rõ bắt đầu tài sản của thầy Thanh Toàn, đồng thời, làm rõ có xuất xắc không tài năng sản 200-300 tỷ như thầy Toàn phát ngôn. Bởi vì con người thầy Toàn thì Ban Trị sự thị trấn Tam Đảo nuốm được vô cùng rõ. Theo báo cáo, nhiều lúc thầy Toàn vạc ngôn ko đúng, Ban trị sự Tam Đảo không tin tưởng thầy Toàn gồm khối gia tài như thầy nói.” - Thượng tọa yêu thích Đức Thiện nói.